Việc xây dựng một tổ ấm, có được một căn nhà bền vững luôn là ước mơ, mục tiêu phấn đấu trong cuộc sống của rất nhiều người. Việc cất được một ngôi nhà hoàn thiện là không hề dễ dàng, phải trải qua rất nhiều bước phức tạp. Bạn đang có ý định xây nhà mà vẫn chưa biết làm gì? Vậy thì đọc ngay những thông tin xây dựng nhà ở mà bạn nhất định phải biết dưới đây nhé!

Xác định nhu cầu và công năng trước khi thực hiện kế hoạch xây dựng nhà ở

Đây là một trong những bước đầu tiên trong các bước xây dựng nhà ở quan trọng. Nhiều gia chủ thường bỏ qua và xem nhẹ bước này. Tuy nhiên, đây lại là bước rất cần thiết để bạn có thể thực hiện những bước sau một cách chính xác, dễ dàng.

Tuỳ vào thời điểm khác nhau mà nhu cầu xây dựng nhà ở của mỗi người cũng không giống, có thể là sửa chữa hoặc đập đi cất mới lại. Do đó, bạn cần xác định rõ nhu cầu của gia đình mình là như thế nào, là để ở hay cho thuê, kinh doanh, hay là nơi để nghỉ dưỡng an nhàn lúc về già. 

Phát họa công năng sử dụng khi xây nhà

Sau khi có được mục đích xây nhà, bạn nên nhắm đến các nhu cầu cơ bản mà một căn nhà cần phải có. Đó có thể là diện tích xây dựng, các phòng ốc,… hoặc một số tiện ích khác như hồ bơi, gara để xe,… Bên cạnh đó, mỗi một thành viên đều có một nhu cầu cụ thể về không gian sống của mình. Bạn nên bàn luận với cả gia đình mình để đưa ra được những phương án tối ưu, thống nhất, đảm bảo không gian sống trở nên thoải mái, tiện nghi và hạnh phúc nhất.

Lập kế hoạch tài chính chỉn chu khi xây nhà

Tài chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần chuẩn bị khi có ý định xây nhà. Khi không có sự chuẩn bị, không lập kế hoạch tài chính rõ ràng thì bạn rất dễ rơi vào trạng thái bị động. Khi phát sinh chuyện không mong muốn thì không kịp xoay xở, vung tay quá trán, phải đi mượn tiền khắp nơi.

Lên kế hoạch tài chính khi xây nhà

Do đó, bạn có thể chia khoản chi phí xây nhà thành 3 phần cơ bản như sau để dễ quản lý:

  • Chi phí xây dựng cơ bản: Là chi phí để hoàn thiện phần cứng của ngôi nhà, bao gồm bên trong và bên ngoài. Cụ thể là chi phí tư vấn thiết kế, chi phí giám sát, chi phí thi công,…
  • Chi phí dự phòng phát sinh: Là chi phí dự phòng cho các tình huống phát sinh trong xây dựng. Tốt nhất bạn nên chuẩn bị dư ra tầm 10 – 30% chi phí xây dựng nhà cơ bản.
  • Dự trù chi phí mua nội thất: Là khoản tiền dùng để hoàn thiện những món đồ nội thất trong nhà. Mức chi phí này có thể cân đối để phù hợp với nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình.

Chuẩn bị về các thủ tục pháp lý khi xây dựng nhà ở

Mọi thứ đã chuẩn bị xong xuôi thì bước tiếp theo đó chính là xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở. Đầu tiên, bạn cần chắc chắn rằng diện tích đất mà mình dự định xây nhà có đầy đủ giấy tờ về pháp lý như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, loại hình đất,…

Để tiến hành làm thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở thì bạn cần đáp ứng đầy đủ những điều kiện như sau: 

  • Đất sử dụng phù hợp với mục đích quy hoạch
  • Thiết kế xây dựng nhà phù hợp với mục đích quy hoạch
  • Hồ sơ thiết kế kỹ thuật theo tiêu chuẩn xây dựng

Thực tế, bạn không phải là người có thể chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép được. Mà đơn vị thiết kế có tư cách pháp nhân sẽ là đối tượng đứng ra thực hiện bộ hồ sơ thiết kế xin cấp giấy phép xây dựng giúp bạn.

Lựa chọn đơn vị thiết kế, thi công xây dựng nhà ở uy tín

Để có được một ngôi nhà hoàn hảo như trong mơ thì tốt nhất bạn nên tìm đến những chuyên gia trong việc thiết kế, thi công nhà ở. Để chọn lựa một nơi có thể ký hợp đồng xây dựng nhà ở trọn gói có thể đánh giá qua nhiều tiêu chí khác nhau, cụ thể như:

  • An toàn: Một nhà thầu xây dựng nhà ở uy tín sẽ giúp bạn tính toán được kết cấu an toàn nhất cho ngôi nhà, đảm bảo quá trình thi công được diễn ra thuận lợi.
  • Sở thích: Những đơn vị thiết kế có tâm và có tầm sẽ giúp bạn vẽ nên một ngôi nhà như ý, là nơi để bạn trở về sau những lần mệt mỏi.
  • Phù hợp: Người thiết kế chuyên nghiệp sẽ giúp tổ ấm của bạn trở nên hài hoà, không gian sống đảm bảo tiện nghi, căn nhà có thể phát huy được mọi công năng của mình.
  • Tiết kiệm: Những nhà thầu lâu năm, có kinh nghiệm còn giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí nhất có thể. Họ sẽ dự trù, tính toán cho bạn chi phí xây nhà cụ thể nhất, từ tổng thể cho đến từng chi tiết nhỏ.

Đây là cẩm nang xây dựng nhà ở mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn thông qua bài viết này. Nếu vẫn đang tìm kiếm đơn vị xây dựng nhà ở uy tín thì hãy liên hệ ngay đến Acomhomes nhé!