Trong nhiều năm trở lại đây, khoa học công nghệ có những bước tiến vượt bậc cùng với đó là sự cải tiến rõ rệt của nhiều lĩnh vực trong đó có xây dựng. Với sự phát triển đó thì yêu cầu về chất lượng nguyên vật liệu khi các công nghệ mới được ứng dụng cũng tăng cao.

Hàng loạt các loại vật liệu xây dựng công nghệ mới đã được tạo ra và nhanh chóng được sử dụng. Các vật liệu xây dựng này sẽ giúp giải quyết rất nhiều vấn đề trong xây dựng. Để hiểu rõ hơn về chúng hãy đồng hành cùng chúng tôi trong bài viết sau đây.

Ưu điểm của vật liệu xây dựng công nghệ mới

Vật liệu xây dựng công nghệ mới đã thay đổi rất nhiều cho ngành xây dựng của nước ta. Các loại vật liệu này sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật. Hãy cùng xem những ưu điểm đó là gì trong phần dưới đây.

Tái chế được nhiều nguyên vật liệu

Những vật liệu mới không chỉ được tạo ra hoàn toàn từ những cách thức sản xuất mới mà nó còn được tái chế lại từ các nguyên liệu khác nhờ vào công nghệ tân tiến. 

Tiết kiệm chi phí

Sử dụng vật liệu xây dựng hiện đại có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí. Bởi khi ứng dụng công nghệ tân tiến các nhà sản xuất sẽ có thể tìm ra được nhiều loại nguyên liệu mới và giá thành cũng rẻ hơn nguyên liệu trước. Cùng với đó, khi các công nghệ mới được áp dụng các nhà sản xuất sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư chất đốt.

Rút ngắn thời gian

Bên cạnh việc giúp tiết kiệm chi phí cho các nhà sản xuất, vật liệu xây dựng công nghệ mới còn còn giúp giảm thời gian thi công. Sự xuất hiện của các vật liệu này sẽ tạo ra thêm nguồn cung vật liệu tiện lợi, dễ dàng vận chuyển giúp công trình tránh tình trạng chậm tiến độ do thiếu nguyên vật liệu.

Khắc phục được một vài hạn chế của vật liệu truyền thống 

Người ta nhận thấy rằng vật liệu truyền thống vẫn tồn tại một vài hạn chế sau một thời gian sử dụng. Song vật liệu công nghệ mới được sản xuất có thể khắc phục được những vấn đề đó. Có thể kể đến các loại vật liệu có khả năng chống cháy tốt hơn, gạch lát với công nghệ với công nghệ thoát nước có thể hạn chế ngập lụt.

Bạn có thể quan tâm thêm >> bão giá vật liệu xây dựng, liệu có hạ nhiệt trong thời gian tới

Hạn chế của vật liệu này

Không chỉ sở hữu những ưu điểm nổi bật vật liệu mới vẫn còn tồn tại một số hạn chế sau đây. 

Nguồn cung còn hạn chế

Hiện nay vật liệu xây dựng mới vẫn chưa được sử dụng phổ biến rộng rãi vậy nên nguồn cung cấp vẫn còn hạn chế do số lượng nhà máy sản xuất chưa nhiều. Ngoài ra, để có thể sản xuất được các vật liệu xây dựng này cần phải có máy móc hiện đại nhập từ nước ngoài. Do đó để khắc phục được hạn chế này cần phải mất một vài năm để thị trường chấp nhận.

Ít kinh nghiệm xử lý vật liệu mới

Các kỹ sư, công nhân vẫn còn ít kinh nghiệm để có thể xử lý những tình huống trong quá trình sử dụng vật liệu xây dựng mới cho công trình do đây là loại vật liệu mới Vì thế cần phải có thêm thời gian cũng để tích lũy thêm kinh nghiệm mới có thể giảm thiểu được các tình huống bất ngờ có thể xảy đến trong quá trình thi công.

Ngoài ra, với tâm lý thợ truyền thống ngại thay đổi phương thức thi công. Cũng ảnh hưởng nhiều đến quá trình ứng dụng VLXD mới.

Chưa thể tạo niềm tin với khách hàng

Bất kể sản phẩm mới lạ nào cũng gặp phải trở ngại trong việc được khách hàng đón nhận. Vật liệu xây dựng công nghệ mới cũng không ngoại lệ. Khách hàng vẫn quen với việc sử dụng các công trình cũ và ngại đổi mới. Nhưng chắc chắn khi có nhiều công trình được kiểm chứng thì khách hàng sẽ có cái nhìn tốt hơn và có thể yên tâm sử dụng. 

Ứng dụng.

Bên cạnh việc tạo ra xu hướng xây dựng mới, các loại vật liệu xây dựng công nghệ mới cũng có tính ứng dụng rất cao.

  • Bảo vệ môi trường

Một trong những ứng dụng nổi bật nhất của vật liệu này phải kể đến là góp phần bảo vệ môi trường. Các nhà khoa học đã tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề môi trường bằng việc tái chế các chất thải cứng đầu là nhựa.

  • Cho ra công trình mới bền đẹp 

Không chỉ xuất hiện tại nước ngoài, ở Việt Nam nhiều tòa nhà được xây dựng từ vật liệu công nghệ mới là bê tông cốt sợi thủy tinh. Loại vật liệu này cho độ bền cao, dễ tạo hình từ đó giúp cho các công trình được bền đẹp và độc đáo. 

  • Giảm thời gian thi công

Vật liệu xây dựng công nghệ mới có một tính ứng dụng được đánh giá cao là có thể rút ngắn thời gian thi công. Ngày nay có rất nhiều khung bê tông cốt thép có thể lắp ghép ngay tại công trình nhờ công nghệ đúc sẵn nên có thể giảm đáng kể thời gian thi công.

Xu hướng vật liệu xây dựng mới

  • Xu hướng vật liệu tiết kiệm năng lượng

Sử dụng vật liệu tiết kiệm năng lượng là xu hướng đầu tiên trong ngành. Các loại vật liệu này giúp giảm chi phí, giảm điện năng và tiết kiệm năng lượng cho công trình. 

  • Sử dụng vật liệu xây dựng xanh

Tại nước ta vật liệu xây dựng xanh được rất nhiều người sử dụng như: đá tự nhiên, vật liệu không nung. Điều này góp phần rất lớn trong việc bảo vệ môi trường

  • Xu hướng tái sử dụng nguyên liệu

Nguồn nguyên liệu cho sản xuất vật liệu xây dựng không phải là vô hạn vì thế vật liệu xây dựng mới hướng đến việc tái sử dụng phế thải.

Bạn có thể quan tâm >> xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng hiện đại

Trên đây là những chia sẻ của Acomhomes về vật liệu xây dựng công nghệ mới. Mong rằng qua bài viết các bạn đã hiểu hơn về loại vật liệu này cũng như có thêm niềm tin để ứng dụng vật liệu này trong tương lai. 

Bạn có thể chưa biết. Acomhomes là đơn vị tiên phong trong việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giải pháp và thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng công trình và tối ưu hóa chi phí xây dựng. Tìm hiểu về Acomhomes tại đây